Wednesday, June 25, 2008

Heto na ang dramarama sa Hapon ng isang Makatang Sunog!

Mayroong nag-email sa akin ng isang kwento na sa tingin kong ikatutuwa ninyo. Itong kwento ay tungkol sa isang magkaibigan na pilit nilang ipnaglalaban ang kanilang pagmamahalan sa kabila ng sila ay hinde talaga hinahayaan ng pagkakataon dahil sa ang isa sa kanila ay mayroong iba pang minamahal. Ayon sa kaniyang liham,

Dear Makatang Sunog,

Lumiham po ako sa inyo, dahil sa ako po ay nahihirapan na sa aming sitwasyon. Mayroon po akong minamahal, at yun pong minamahal ko ay mayroon na pong iba, pero kami po ay labis na nagiging malapit sa isa't-isa hanggang isang gabi...

Naroon kami sa isang bahay ng tita namin, at habang kami'y nagkukuwentuhan, biglang lumabas ang aking minamahal, tinawag siya ni Chabelita at pinaakyat ang aking crush, habang kami ay nagkakausap, pilit kong itinatago ang aking damdamin, pero dumating kami sa point na kami ay nagkapalitan ng cell number. Noong gabing iyon pinilit kong hinde siya itxt dahil sa ako ay labis na nahihiya kung ako pa ang unang magparamdam sa kaniya. Pero sa sobrang kagustuhan ng aking puso, ako ang naunang nagtxt sa kaniya, hinde ko maintindihan kung anong tuwa ang aking natamasa ng siya ay magreply.

Kina-umagahan, kami nagkita ulit, naging magkaibigan at hinde napigil na maging textmates, hanggang sa dumating ang araw na ako ay labis na nahuhulog sa kaniya. Noong gabing iyon, ipinagtapat ko na sa kaniya na ayaw ko na na katxt niya ako dahil ko nman siya talaga mahal, pero ang hinde niya alam na pilit ko lang talagang itinatago ang aking damdamin dahil sa ang karamihan ay hinde na nila gusto ang aking ikinikilos, dahil sa ang alam nila na mayroon ngang iba siyang minamahal.

Pero Makatang Sunog, hinde ko po talaga napigil ang aking sarili, kahit na alam kong nasasaktan na ako ay sige pa din ako na ipaglaban ang aming pinagsamahan. Naging malapit kami sa isa't-isa, nahulog na din ang loob niya sa akin at kami ay namuhay ng parang walang taong nasasagasaan, pero dumating ang araw na marami ng nakakapansin sa mga ikinikilos namin, kami ay natsismis at lumabas ang lahat ng pangit sa kaniya, doon ko nalaman na patuloy pa din pala silang nagkikita ng kaniyang minamahal. Sobrang sakit ang aking naramdaman, pero dahil sa mahal ko siya, pinilit kong kalimutan ang lahat, inamin niya sa akin ang lahat-lahat, maging sa aking magulang ay kaniyang ipinagtapat ang lahat ng mga kasinungalingan na kaniyang ginawa.

Hanggang isang gabi, nabalitaan ko po na nakipaghiwalay na po pala siya doon sa kaniyang minamahal, ano po ba ang pwede kong gawin? Ano po ba ang mga hakbang na nararapat kong gawin? Labis po akong nahihirapan sa aming sitwasyon, patuloy niya pong sinasabi sa akin na mahal na din daw niya po ako. Pero ano po ba yung nararapat na gawin??


Nagmamahal,

Pepay

- Alam mo Pepay, natural lang ang magmahal,
ngunit ang pagmamahal ay may halong sakit ka na mararanasan.
Pero kung sa tingin mong nakakasagasa ka ng ibang tao,
hayaan mo ang iyong iniirog ang magdesisyon kung ikaw ba talaga ang kaniyang mamahalin,
ikaw lang ay nararapat na maging handa sa anumang desisyon na kaniyang gagawin.
Maniwala ka lang sa kaniya dahil sa tingin ko hinde nman niya gagawin lahay ng mga
bagay na iyon kung hinde ka niya tunay na minamahal.
Tanging ang tunay na pag-ibig lang talaga ang makakapagsabi kung kayo talaga sa isa't-isa.
Manatili ka lang na nanalig sa iyong nararamdaman.

No comments: